Flix Communications

AdvertisingMarketing phân biệt và không phân biệt – Lựa chọn nào cho doanh nghiệp?

Marketing phân biệt và không phân biệt – Lựa chọn nào cho doanh nghiệp?

Tiếp thị là quá trình bạn truyền đạt giá trị của sản phẩm và dịch vụ cho người tiêu dùng. Thách thức chính là lựa chọn phân khúc người tiêu dùng để giao tiếp và xây dựng chiến lược tốt nhất để tiếp cận họ bằng thông điệp phù hợp. Các công ty sử dụng nhiều chiến lược khác nhau để tiếp cận khách hàng và đạt được mục tiêu của họ, trong đó bao gồm marketing phân biệt và marketing không phân biệt. Mỗi chiến lược đều mang lại hiệu quả cho một thị trường mục tiêu phù hợp với doanh nghiệp cũng như sản phẩm, dịch vụ.

Kiến thức chung về 4 loại thị trường mục tiêu

Doanh nghiệp luôn cần phụ thuộc vào thị trường mục tiêu và nhu cầu của nó để xây dựng một chiến lược Marketing phù hợp và hiệu quả.

Giải thích mô hình tiếp thị phù hợp với từng thị trường mục tiêu:

– Tiếp thị vi mô nhắm mục tiêu đến một phân khúc nhỏ cụ thể, một cá nhân hoặc trong một thị trường thích hợp.

– Tiếp thị tập trung hay tiếp thị ngách là khi một thương hiệu tạo ra một thông điệp tiếp thị duy nhất cho một phân khúc / đối tượng trong thị trường cụ thể.

– Tiếp thị phân biệt còn được gọi là tiếp thị đa phân khúc tập trung vào thị trường cụ thể, thu hút 2 hoặc nhiều đối tượng mục tiêu, phân khúc thị trường hoặc nhân khẩu học khác nhau

– Tiếp thị không phân biệt hay còn gọi là tiếp thị đại chúng được thiết kế để thu hút nhiều đối tượng khách hàng, sử dụng một thông điệp trong mỗi phân khúc thị trường.

Marketing phân biệt là gì? Ưu nhược điểm của Differentiated Marketing

Marketing phân biệt là tiếp thị phân đoạn, nhằm mục đích tạo ra một sản phẩm hoặc dịch vụ có tính chuyên biệt cao để phục vụ cho một thị trường nhất định. Chiến lược này được triển khai khi công ty ổn định trên một hoặc một vài phân khúc thị trường mang lại cơ hội tốt nhất cho họ. Mỗi phân khúc được nhắm mục tiêu với ưu đãi đặc biệt được thiết kế để thu hút đặc biệt những người mua của thị trường đó.

Ví dụ: một doanh nghiệp bán thức ăn hữu cơ cho chó đang tìm cách nhắm mục tiêu đến một kiểu người cụ thể – một cá nhân có ý thức về sức khỏe, yêu động vật và thân thiện với môi trường.

Marketing phân biệt là lựa chọn mặc định của các doanh nghiệp nhỏ, phù hợp nhất với các thị trường có các phân khúc dễ nhận dạng, mỗi thị trường có nhu cầu riêng biệt. Với một công ty mới, tiếp thị phân biệt sẽ hữu ích hơn vì họ có thể phát triển tiềm năng của sự hiện diện trực tuyến và có kiến ​​thức đầy đủ hơn về cơ sở khách hàng.

1. Ưu điểm

Hiệu quả chi phí: Đối với một doanh nghiệp mới, chiến lược tiếp thị phân biệt tốn ít chi phí hơn để thâm nhập thị trường và bắt đầu thu lợi nhuận. Nó có thể giúp các doanh nghiệp nhỏ xác định thị trường mục tiêu để họ xác định khách hàng lý tưởng; những người cung cấp dịch vụ kinh doanh lặp lại và giới thiệu đến những người khác.

Hiệu quả bền vững: Bằng cách nhắm mục tiêu một tệp nhỏ khách hàng lý tưởng, chiến lược Marketing phân biệt có thể mang lại những lợi ích bền vững sau:

– Đáp ứng các nhu cầu khác nhau của khách hàng

– Giúp tiếp cận các đối tượng khác nhau bằng các cách tiếp cận khác nhau

– Cung cấp phân bổ nguồn lực hiệu quả

– Cung cấp một lợi thế cạnh tranh

– Cho phép phản hồi nhanh chóng với những thay đổi với khán giả của bạn

– Giúp tạo ra một kênh phân phối hiệu quả

2. Nhược điểm

– Tăng chi phí quảng cáo để tiếp cận từng phân khúc thị trường: Chi phí thâm nhập thị trường là lợi thế của Marketing phân biệt, tuy nhiên để mở rộng thị trường, tiếp thị nhiều phân khúc thì đây lại là một nhược điểm lớn. Việc chuẩn bị các chiến lược, sản xuất các quảng cáo khác nhau và đưa chúng lên các phương tiện truyền thông khác nhau sẽ tốn kém hơn so với việc phát triển một thông điệp. Bạn cũng có nguy cơ làm loãng bản sắc thương hiệu nếu cố gắng làm quá nhiều việc cho quá nhiều người.

– Khách hàng có thể phản hồi khác nhau

– Mức độ cạnh tranh cao giữa các công ty cung cấp cho người tiêu dùng sản phẩm với chi phí thấp hơn.

Marketing không phân biệt: Ưu nhược điểm của Undifferentiated Marketing

Marketing không phân biệt (tiếp thị đại chúng) là chiến lược mà doanh nghiệp áp dụng nếu tiếp thị phân khúc thị trường không hữu ích. Chiến lược ở đây là tập trung vào những đặc điểm chung hơn là tập trung vào những điểm khác biệt. Chúng được áp dụng bởi các thương hiệu có sức hấp dẫn chung, đáp ứng nhiều nhu cầu và mong muốn của thị trường. Doanh nghiệp thường sử dụng Marketing Mix, thiết kế một sản phẩm, đặt giá, phân phối và chương trình khuyến mãi kèm theo để thu hút nhóm người mua lớn nhất có thể.

Ví dụ như một doanh nghiệp sản xuất nước giải khát và đang tìm cách nhắm mục tiêu đến nhiều đối tượng. Không có gì độc đáo hoặc chuyên biệt về chiến dịch tiếp thị; mục tiêu chính của nó là tác động đến càng nhiều người càng tốt.

Marketing không phân biệt phù hợp với một doanh nghiệp cung cấp nhiều loại sản phẩm, dịch vụ hoặc một sản phẩm dễ tiếp cận hơn – các mặt hàng được tiêu thụ rộng rãi như xăng, nước ngọt, sản phẩm sữa, bánh mì, sản phẩm vệ sinh cá nhân,… Các công ty bán các loại sản phẩm này phải luôn theo dõi các giá trị, thái độ và hành vi của khách hàng vì chúng không ngừng thay đổi và phát triển.

1. Ưu điểm

Các chiến lược tiếp thị không phân biệt có nhiều lợi ích vì tập trung quảng cáo đến nhiều người nhất có thể, bao gồm:

– Phạm vi tiếp cận cao hơn

– Nhận thức thương hiệu cao

– Tăng lưu lượng truy cập trực tiếp tại cửa hàng

– Cần ít nghiên cứu thị trường hơn

– Không cần thay đổi liên tục về chiến dịch và nội dung

Ngoài ra, các chiến lược Undifferentiated Marketing mất ít thời gian hơn để xây dựng và kết hợp với nhau. Các chiến dịch này có thể được sử dụng để quảng bá mọi thứ, từ bán hàng hàng năm đến các địa điểm mới.

2. Nhược điểm

– Chi phí ban đầu thường cao vì phạm vi tiếp cận rộng

– Dễ bị ảnh hưởng bởi những thay đổi trên thị trường, chẳng hạn như giá cả, lạm phát hoặc sở thích của người tiêu dùng

– Chiến lược Marketing không phân biệt có thể không mang lại nhiều khách hàng trung thành

– Chiến lược này bị thách thức bởi các đối thủ cạnh tranh tập trung vào việc thỏa mãn nhu cầu của một phân khúc nhỏ hơn đối tượng của bạn

Marketing phân biệt và không phân biệt: Sự khác biệt giữa 2 loại tiếp thị

Chiến lược tiếp thị phân biệt và không phân biệt

Chiến lược tiếp thị trực tuyến phân biệt

Tiếp thị qua trang web là một chiến lược tiếp thị phân biệt. Nó nhắm mục tiêu các từ khóa cụ thể để tăng khả năng hiển thị trực tuyến, quyền hạn và xếp hạng.

Tiếp thị trực tuyến có tính năng động cao, nhưng thành công của nó được hình thành nhờ vào lượng thông tin bạn có về sản phẩm và khách hàng lý tưởng. Dựa trên những chi tiết này, bạn có thể sử dụng các chiến thuật sau để tăng khả năng hiển thị và thu hút khách hàng mới:

– Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) đảm bảo bạn được tìm thấy khi khách hàng đang tìm kiếm loại dịch vụ mà bạn cung cấp

– Tiếp thị truyền thông xã hội cho phép thương hiệu thu hút và kết nối với khách hàng tiềm năng và các công ty khác

– Email Marketing nhắm mục tiêu thị trường trong hộp thư đến của họ bằng cách chia sẻ nội dung có liên quan và thông tin, bản tin, bài báo hữu ích và ưu đãi

– Bản tin tức trực tuyến cung cấp một cách để nhắm mục tiêu các chuyên gia và cập nhật thế giới kinh doanh về những thành tựu của công ty

– Tiếp thị nội dung là một cách để tiếp cận nhân khẩu học mục tiêu bằng các bài báo, blog và thông điệp truyền thông xã hội hấp dẫn

4 bước xây dựng chiến lược Marketing phân biệt

– Xác định đối tượng mục tiêu: Bước cần thiết nhất là xác định khách hàng chính của bạn là ai. Với mục đích này, bạn cần chỉ ra các đặc điểm chính của khách hàng như độ tuổi, vị trí, giới tính, tình trạng hôn nhân, việc làm, thu nhập và tất cả các thông tin cần thiết có thể giúp bạn phân khúc họ thành các nhóm.

– Xác định nhu cầu riêng của khách hàng: Ví dụ: với sự trợ giúp của các cuộc khảo sát, hãy tìm hiểu xem khách hàng của bạn thích sản phẩm nào và dịch vụ nào giúp giải quyết các vấn đề của họ. Ngoài ra, hãy sử dụng các công cụ phân tích để theo dõi thói quen mua hàng của người tiêu dùng để tìm ra sản phẩm họ mua thường xuyên.

– Tạo phiếu mua hàng cho các phân khúc khác nhau: Cung cấp cho họ những ưu đãi độc đáo. Ví dụ: Nếu một trong những phân khúc mục tiêu của bạn thích mua thực phẩm hữu cơ, hãy sử dụng thông tin này để phát triển một ưu đãi đặc biệt cho phân khúc này.

– Xác định các kênh khuyến mại bạn muốn sử dụng: Để tiếp cận khách hàng, bạn cần chọn những cách phù hợp để quảng bá sản phẩm của mình. Ví dụ: nếu nhóm mục tiêu của bạn thường sử dụng mạng xã hội nhất thì hãy nghĩ đến việc phát triển các chiến dịch khuyến mại và quảng cáo cho các kênh truyền thông xã hội.

Các chiến lược trực tuyến không phân biệt

Bao gồm:

– Quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC)

– Quảng cáo truyền thông xã hội trả phí

– Quảng cáo biểu ngữ

Các chiến lược Marketing không phân biệt ít quan tâm hơn đến việc kết nối với một loại khách hàng cụ thể và tập trung nhiều hơn vào việc có khả năng hiển thị cao.

Cách tạo một chiến dịch tiếp thị không phân biệt hiệu quả

– Giữ mọi thứ đơn giản: Bởi vì bạn không nhắm mục tiêu đến một nhu cầu cụ thể, thông điệp của bạn cần phải thu hút và đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng nhất có thể. Xác định những khía cạnh nào của sản phẩm hấp dẫn đối với hầu hết mọi người và xây dựng chiến dịch xung quanh nó.

– Nhắm mục tiêu “tác động cao”: Bạn cần đảm bảo rằng nội dung của bạn nổi bật và có lời kêu gọi hành động rõ ràng. Những thông điệp hài hước hay gây sốc sẽ gây được tiếng vang với mọi người cũng như thị trường trong nhiều năm.

– Sự lặp lại: Tiếp thị đại chúng hoạt động vì chúng có tần suất cao. Hãy đảm bảo các chiến dịch được xây dựng và tiếp tục phát triển mạnh mẽ

Nguồn: Ori Marketing Agency

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

FLIX CO.,LTD (VIETNAM)

A Japanese Full-service Agency

Digital Interaction Focus

TEL: +84 8 3910 3285

EMAIL: reception@flix.com.vn