Flix Communications

Market ResearchTHƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

CUỘC CHIẾN MỚI TRONG LĨNH VỰC HÀNG THIẾT YẾU VÀ NÔNG SẢN

Cuộc đổ bộ của nhiều chuỗi siêu thị và sàn thương mại điện tử dự báo sẽ thay đổi cơ bản cách vận hành của thị trường bán lẻ hàng thiết yếu và nông sản tại Việt Nam.

Việt Nam đang trên đường trở thành một trong những thị trường thương mại điện tử (TMĐT) phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á, chỉ xếp sau Indonesia. Báo cáo Thương mại điện tử Đông Nam Á 2020 của Google, Temasek và Bain & Company cho biết TMĐT Việt Nam năm 2020 tăng 16% và đạt quy mô trên 14 tỉ USD. Dự đoán tốc độ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2020-2025 là 29% và đến năm 2025 quy mô TMĐT nước ta đạt 52 tỉ USD.

E-COMMERCE HÚT VỐN KHỦNG

Sự hấp dẫn của thị trường TMĐT Việt Nam thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài mạnh mẽ. Hiện nay, cả 4 sàn giao dịch TMĐT lớn nhất là Shoppe, Lazada, Tiki và Sendo đều có sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài. Chẳng hạn, tại Tiki, có nhiều tên tuổi xuất hiện như: Công ty VNG (Việt Nam), quỹ đầu tư mạo hiểm của chính phủ Singapore là EDBI; JD.com (công ty TMĐT lớn thứ 2 tại Trung Quốc, chỉ sau Alibaba), các nhà đầu tư từ Hàn Quốc như STIC, KIP và từ Nhật như CyberAgent Ventures, Sumitomo…

Tiki mở rộng hệ thống kho bãi, chuẩn bị cho cuộc chiến TMDT

Shopee, Tiki, Lazada là các trang thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam, hàng hoá đa dạng. Tuy nhiên, ngành TMĐT tại Việt Nam hiện nay chưa tập trung vào các nhu cầu thiết yếu, có tần suất sử dụng mỗi ngày như thực phẩm, đồ uống. TMĐT hiện đang phục vụ cho các nhu cầu không thiết yếu, giá trị cao như mỹ phẩm, quần áo, du lịch… Để thúc đẩy việc mua sắm online, cần tập trung vào phục vụ các sản phẩm thiết yếu – những sản phẩm mà người tiêu dùng có nhu cầu sử dụng hằng ngày. Nhu yếu phẩm hiện chiếm 50% thị trường bán lẻ Việt Nam và 25% chi tiêu tiêu dùng của người Việt.

Siêu thị lên trực tuyến: Thay đổi cách vận hành thị trường bán lẻ

Thị trường đang ghi nhận dòng dịch chuyển mạnh mẽ lên online của các nhà bán lẻ hàng thiết yếu. Ông Yol Phokasub, Giám đốc Điều hành Central Retail (CRC), cho biết tỉ lệ đóng góp doanh thu từ kênh trực tuyến ngày càng gia tăng. Từ cuối năm 2020, doanh số từ các kênh đa nền tảng của BigC, Nguyễn Kim đóng góp 5% và 8% doanh thu trên tổng doanh thu. Các hình thức thúc đẩy bán lẻ online của CRC như xây dựng các cửa hàng TMĐT trên Lazada, Shopee và Tiki; hợp tác với các ứng dụng đặt hàng Grab, Chopp, Now.vn và Baemin; phát triển TMĐT kết hợp mạng xã hội như Zalo.

Không chỉ có các điểm bán offline, Bách Hoá Xanh cũng đang kỳ vọng và tập trung nguồn lực để phát triển mảng online. Ông Trần Kinh Doanh, Tổng Giám đốc của Bách Hoá Xanh, cho biết trong tháng 6, chuỗi cửa hàng này sẽ đưa ra dịch vụ giao hàng trong vòng 2 tiếng, áp dụng từ Khánh Hoà đến tận Cà Mau. “Chúng tôi đang sở hữu mạng lưới kho hàng phân tán dày đặc nhất nhì trong mảng tạp hoá hiện nay. Điều này hình thành một hệ thống logistics xuyên suốt các tỉnh, thành”, ông Doanh nói.

Sau khi sáp nhập hệ thống cửa hàng Vinmart của Vincommerce, Masan đang tỏ ra quyết liệt hơn cả trong chiến lược đưa hàng thiết yếu lên online. Thực tế, Masan đặt mục tiêu giai đoạn 2021-2015, doanh thu bán lẻ trực tuyến sẽ đóng góp khoảng 25% tổng doanh thu. Đây là một con số không hề nhỏ, như năm 2020, doanh thu thuần của Masan Consumer là hơn 22.000 tỉ đồng, với mục tiêu đề ra doanh thu mảng trực tuyến sẽ đóng góp không dưới 4.000 tỉ đồng/năm.

Ông Trương Công Thắng, CEO của The CrownX (công ty nắm giữ lợi ích của Masan tại Masan Consumer Holdings và VinCommerce), cho biết công ty này hướng đến xây dựng mô hình bán lẻ kết hợp xuyên suốt từ offline đến online – xây dựng một “Point of Life” để đáp ứng nhu cầu mua sắm đa dạng của người tiêu dùng. Theo mô hình này, ước tính người tiêu dùng sẽ tiết kiệm được từ 5-10% cho hàng hoá thiết yếu, nhà sản xuất và nông dân sẽ gia tăng lợi nhuận từ 5-10% và đối tác nhượng quyền bán lẻ sẽ gia tăng lợi nhuận từ 5-10% so với hoạt động hiện tại của họ.

Mới đây, có nhiều thông tin đồn đoán rằng một quỹ đầu tư có mối quan hệ với Alibaba sẽ đầu tư vào The CrownX. Nếu trở thành hiện thực, đây cũng là một thương vụ khẳng định tiềm năng lớn của thị trường bán lẻ online hàng thiết yếu và cuộc đua này đang ngày càng nóng hơn với những tên tuổi lớn có quy mô toàn cầu.

Theo đánh giá, chiến lược của Walmart là hướng đi phù hợp với nhiều hệ hống bán lẻ có quy mô lớn tại Việt Nam như Winmart (tên mới của chuỗi bán lẻ Vinmart), Coopmart, Bách Hóa Xanh, Central Retail… Vì vậy, cuộc đua xây dựng các nền tảng online kết hợp offline sẽ là yếu tố chính quyết định thắng bại trong thị trường bán lẻ hàng thiết yếu

Hàng nông sản chuyển mình nhờ thương mại điện tử

Từ đầu năm đến nay, tình hình tiêu thụ nông sản tại nhiều địa phương gặp khó khăn do tác động của dịch COVID-19. Để tìm đầu ra cho sản phẩm, sàn thương mại điện tử được coi là hướng đi hiệu quả cho nông sản thời COVID.

Nông sản Sơn La được bán trên sàn thương mại điện tử Shopee (Ảnh chụp màn hình: KG)

Nhận thấy những ưu điểm của hướng đi này, các tỉnh Sơn La, Bắc Giang đã nhanh chóng triển khai việc đưa nông sản lên sàn điện tử, nhằm tháo gỡ khó khăn trong khâu tiêu thụ cho người nông dân; khẳng định chất lượng, thương hiệu sản phẩm trái cây Việt, góp phần quảng bá, đẩy mạnh kích cầu tiêu thụ nông sản trong thời gian phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Theo đó, tỉnh Sơn La đã phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương và các đơn vị chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu, như: Công ty cổ phần nông sản xuất khẩu Đồng Giao; Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam; đại diện sàn thương mại điện tử Shopee tổ chức bàn giao sản phẩm xoài Sơn La theo thỏa thuận tiêu thụ với các đơn vị chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu và thương mại điện tử năm 2021. Đồng thời, mận hậu và xoài tròn Yên Châu của tỉnh Sơn La đã chính thức lên sàn thương mại điện tử Shopee, được phân phối tại thị trường Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Các sản phẩm lên sàn đều được Cục Xúc tiến thương mại hỗ trợ truy xuất nguồn gốc sản phẩm, gắn tem nhãn.

Siêu thị BigC kết hợp cùng TikiNgon đẩy mạnh hàng nông sản (Ảnh chụp màn hình: KG)

Mới đây, sàn thương mại điện tử Vò sò (Voso.vn) của Viettel Post đã đưa sản phẩm vải đặc sản Bắc Giang lên sàn vào ngày 28/5/2021, với mục tiêu tiêu thụ 100 tấn vải/ngày. Đồng thời, sàn thương mại điện tử Vỏ Sò cũng đã hỗ trợ, hướng dẫn, đào tạo và đồng hành cùng bà con nông dân tại Bắc Giang tạo gian hàng và chủ động đăng bán các sản phẩm trên sàn.

Như vậy, có thể thấy trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, việc tiêu thụ nông sản thông qua một phương thức mới không chỉ tạo thói quen bán hàng qua sàn thương mại điện tử cho người dân, mà còn là chìa khóa quan trọng để nâng tầm giá trị và sản phẩm. Ngoài ra, thông tin về sản phẩm cũng minh bạch hơn từ người bán đến người mua, qua đó góp phần làm giảm bớt sự lũng đoạn ở khâu trung gian.

* Nguồn: Nhịp cầu Đầu tư ; Đảng cộng sản Việt Nam

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

FLIX CO.,LTD (VIETNAM)

A Japanese Full-service Agency

Digital Interaction Focus

TEL: +84 8 3910 3285

EMAIL: reception@flix.com.vn